วันพุธที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

รูปแบบการจัดการเรียนการสอน


รูปแบบการจัดการเรียนการสอน
วชิระ สุ่ยวงษ์(...) กล่าวว่า
1. รูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นการพัฒนาด้านพุทธิพิสัย(cognitive domain)
    1.1 รูปแบบการเรียนการสอนมโนทัศน์
    1.2 รูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิดของกานเย
    1.3 รูปแบบการเรียนการสอนโดยการนำเสนอมโนทัศน์กว้างล่วงหน้า
    1.4 รูปแบบการเรียนการสอนเน้นความจำ
    1.5 รูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้ผังกราฟิก
2. รูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นการพัฒนาด้านจิตพิสัย(affective domain)
3. รูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นการพัฒนาด้านทักษะพิสัย(psycho-motor domain)
4. รูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นการพัฒนาทักษะกระบวนการ(process skill)
5. รูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นการบูรณาการ(integration)

วรรณนา  ภัคดี(2556 )กล่าวว่า
รูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้ผังกราฟิก
1.รูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้ผังกราฟิกของ โจนส์และคณะ
2.รูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้ผังกราฟิกของคล้าก
3.รูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้ผังกราฟิกของจอยส์และคณะ
4.รูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้ผังกราฟิกของสุปรียา  ตันสกุล
รูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นการพัฒนาด้านจิตพิสัย(affective domain)
1.รูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นการพัฒนาด้านจิตพิสัยของบลูม
2.รูปแบบการเรียนการสอนโดยการชักค้าน
3.รูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้บทสมมติ
รูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นการพัฒนาด้านทักษะพิสัย
1.รูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิดการพัฒนาทักษะของซิมพ์ซัน
2.รูปแบบการเรียนการสอนปฏิบัติของแฮร์โรว์
3.รูปแบบการเรียนการสอนปฏิบัติของเดวิส์
รูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นการพัฒนาทักษะกระบวนการ
1. รูปแบบการเรียนการสอนกระบวนการสืบสวนและแสวงหาความรู้เป็นกลุ่ม
2. รูปแบบการเรียนการสอนกระบวนการคิดอุปนัย
3. รูปแบบการเรียนการสอนกระบวนการคิดสร้างสรรค์
4. รูปแบบการเรียนการสอนกระบวนการคิดแก้ปัญหาอนาคตตามแนวคิดของทอร์แรนช์
รูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นการบูรณาการ
1.รูปแบบการสอนทางตรง
2.รูปแบบการเรียนการสอนโดยการสร้างเรื่อง
3.รูปแบบการเรียนการสอนตาม วัฏจักรการเรียนรู้  4 MAT
4.รูปแบบการเรียนการสอนของการเรียนแบบร่วมมือ

รูปแบบการสอนสำหรับผู้สอนมืออาชีพ
1.การจัดการเรียนรู้แบบใช้คำถาม (Questioning Method)
2.วิธีสอนแบบโมเดลซิปปา
3.วิธีสอนแบบโครงงาน(Project Method)
4. การจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน
5. การจัดการเรียนรู้แบบค้นพบ (Discovery Method)
6. การจัดการเรียนรู้แบบนิรนัย (Deductive  Method)
7. การจัดการเรียนรู้แบบอุปนัย (Induction  Method)
8. การพัฒนาทักษะ/กระบวนการแก้ปัญหา
10. การพัฒนาทักษะ/กระบวนการสื่อสาร  การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์  และการนำเสนอ
11. การค้นหารูปแบบ (Pattern  Seeking)
12. การจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry  Process)
13. วิธีสอนแบบอุปนัย (Inductive Method)
14. วิธีสอนแบบนิรนัย (Deductive Method)
15. วิธีสอนแบบอภิปราย (Discussion Method)
16. วิธีสอนแบบสืบสวนสอบสวน
17. วิธีสอนแบบแบ่งกลุ่มทำงาน (Committee Work Method)
18. วิธีสอนแบบหน่วย (Unit Teaching Method)
19. วิธีสอนแบบแสดงบทบาท (Role Playing Method)
20. วิธีสอนแบบวิทยาศาสตร์ (Scientific Method)
21. วิธีสอนแบบบรรยาย (Lecture Method)
22. วิธีสอนแบบปฏิบัติการหรือการทดลอง (Laboratory Method)
23. วิธีสอนแบบศึกษาด้วยตนเอง (Self Study Method)
24. วิธีสอนตามคาดหวัง (Expectation Method)
25. วิธีสอนแบบโซเครติส (Socretis Method) 
26. วิธีสอนแบบประสาทสัมผัส ( Method of Sense Realism)
27. วิธีสอนด้วยสิ่งของหรือวัตถุ
28. วิธีสอนแบบแฮร์บาร์ต (Herbart Method)
29. วิธีสอนแบบกิจกรรม (Self-Activity Method)
29. วิธีสอนแบบแก้ปัญหา (Problem-Solving Method)
30. กระบวนการแก้ปัญหาตามหลักอริยสัจ 4 โดยสาโรช บัวศรี
31. วิธีสอนแบบโครงการ (Project Method)
32. วิธีสอนแบบดัลตัน (Dalton Laboratory Plan)
33. วิธีสอนแบบวินเนทก้า (The Winnetka Plan)
34. วิธีสอนแบบนิเทศ (Supervised Plan)
36. วิธีสอนแบบใช้โสตทัศนวัสดุ  (Audio-Visual Meterial of Instruction Method)
37.วิธีสอนแบบทีม (Team Teaching Method)
38. วิธีสอนแบบจุลภาค (Micro-Teaching Method)
39. วิธีสอนแบบอริยสัจ
40. วิธีสอนแบบแบ่งกลุ่มระดมพลังสมอง
41. วิธีสอนแบบเอ็กซ์พลิซิท (Explicit Teaching Method)
42. วิธีสอนแบบสาธิต
43. วิธีการสอนแบบทดลอง
44. การสอนแบบบูรณาการ (Integration Instruction)
45. การสอนให้เกิดความคิดสร้างสรรค์
46. กระบวนการเรียนการสอนของรูปแบบ แอล.ที. ( L.T )
47. กระบวนการเรียนการสอนของรูปแบบ จี.ไอ. ( G.I. )
48. การเรียนการสอนของรูปแบบ เอส.ที.เอ.ดี. ( STAD )
49. กระบวนการเรียนการสอนของรูปแบบจิ๊กซอร์ ( Jigsaw )
50. รูปแบบการเรียนการสอนของการเรียนรู้แบบร่วมมือ
      (Instructional Models of Cooperative Learning)
51. การสอนแบบเอกัตภาพ ( Individualized Instruction )
52. การสอนภาษาโดยใช้เนื้อหาเพื่อนำไปสู่การเรียนรู้ภาษา(Content – Based Instruction)
53. การสอนแบบวิธีธรรมชาติ ( Natural Method )
54. การสอนแบบชุมชนเป็นฐาน

สรุป
                 

อ้างอิง
วชิระ สุ่ยวงษ์.(...). https://www.gotoknow.org/posts/549866 .[online]เข้าถึงเมื่อวันที่ 16.กรกฎาคม.2561.
(...).www.ubu.ac.th/web/files_up/46f2014110508422268.docx.[online]เข้าถึงเมื่อวันที่ 16.กรกฎาคม.2561.
วรรณนา  ภัคดี.(2556). https://www.slideshare.net/wannaphakdee/ss-17146197.[online]เข้าถึงเมื่อวันที่ 16.กรกฎาคม.2561.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สื่อเเละนวัตกรรม

สื่อ คำว่า “ สื่อ ” มีบทบาทสำคัญมากในสังคมยุคปัจจุบัน เพราะเป็นตัวเชื่อมโยงทั้งข้อมูลความรู้ และเชื่อมโยงการบริหารงานระหว่างผู้บังคับบัญ...