รูปแบบการจัดการเรียนการสอน
วชิระ
สุ่ยวงษ์(ม.ป.ป.) กล่าวว่า
1. รูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นการพัฒนาด้านพุทธิพิสัย(cognitive
domain)
1.1 รูปแบบการเรียนการสอนมโนทัศน์
1.2 รูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิดของกานเย
1.3 รูปแบบการเรียนการสอนโดยการนำเสนอมโนทัศน์กว้างล่วงหน้า
1.4 รูปแบบการเรียนการสอนเน้นความจำ
1.5 รูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้ผังกราฟิก
2. รูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นการพัฒนาด้านจิตพิสัย(affective
domain)
3. รูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นการพัฒนาด้านทักษะพิสัย(psycho-motor
domain)
4. รูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นการพัฒนาทักษะกระบวนการ(process
skill)
5. รูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นการบูรณาการ(integration)
วรรณนา ภัคดี(2556 )กล่าวว่า
รูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้ผังกราฟิก
1.รูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้ผังกราฟิกของ โจนส์และคณะ
2.รูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้ผังกราฟิกของคล้าก
3.รูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้ผังกราฟิกของจอยส์และคณะ
4.รูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้ผังกราฟิกของสุปรียา ตันสกุล
รูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นการพัฒนาด้านจิตพิสัย(affective domain)
1.รูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นการพัฒนาด้านจิตพิสัยของบลูม
2.รูปแบบการเรียนการสอนโดยการชักค้าน
3.รูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้บทสมมติ
รูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นการพัฒนาด้านทักษะพิสัย
1.รูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิดการพัฒนาทักษะของซิมพ์ซัน
2.รูปแบบการเรียนการสอนปฏิบัติของแฮร์โรว์
3.รูปแบบการเรียนการสอนปฏิบัติของเดวิส์
รูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นการพัฒนาทักษะกระบวนการ
1.
รูปแบบการเรียนการสอนกระบวนการสืบสวนและแสวงหาความรู้เป็นกลุ่ม
2. รูปแบบการเรียนการสอนกระบวนการคิดอุปนัย
3.
รูปแบบการเรียนการสอนกระบวนการคิดสร้างสรรค์
4.
รูปแบบการเรียนการสอนกระบวนการคิดแก้ปัญหาอนาคตตามแนวคิดของทอร์แรนช์
รูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นการบูรณาการ
1.รูปแบบการสอนทางตรง
2.รูปแบบการเรียนการสอนโดยการสร้างเรื่อง
3.รูปแบบการเรียนการสอนตาม วัฏจักรการเรียนรู้ 4 MAT
4.รูปแบบการเรียนการสอนของการเรียนแบบร่วมมือ
รูปแบบการสอนสำหรับผู้สอนมืออาชีพ
1.การจัดการเรียนรู้แบบใช้คำถาม (Questioning
Method)
2.วิธีสอนแบบโมเดลซิปปา
3.วิธีสอนแบบโครงงาน(Project
Method)
4. การจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน
5. การจัดการเรียนรู้แบบค้นพบ (Discovery
Method)
6. การจัดการเรียนรู้แบบนิรนัย (Deductive
Method)
7. การจัดการเรียนรู้แบบอุปนัย (Induction
Method)
8.
การพัฒนาทักษะ/กระบวนการแก้ปัญหา
10. การพัฒนาทักษะ/กระบวนการสื่อสาร
การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ และการนำเสนอ
11. การค้นหารูปแบบ (Pattern
Seeking)
12. การจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Process)
13. วิธีสอนแบบอุปนัย (Inductive
Method)
14. วิธีสอนแบบนิรนัย
(Deductive Method)
15. วิธีสอนแบบอภิปราย (Discussion
Method)
16. วิธีสอนแบบสืบสวนสอบสวน
17. วิธีสอนแบบแบ่งกลุ่มทำงาน (Committee
Work Method)
18. วิธีสอนแบบหน่วย (Unit
Teaching Method)
19. วิธีสอนแบบแสดงบทบาท (Role
Playing Method)
20. วิธีสอนแบบวิทยาศาสตร์ (Scientific
Method)
21. วิธีสอนแบบบรรยาย (Lecture
Method)
22. วิธีสอนแบบปฏิบัติการหรือการทดลอง (Laboratory Method)
23. วิธีสอนแบบศึกษาด้วยตนเอง (Self
Study Method)
24. วิธีสอนตามคาดหวัง (Expectation
Method)
25. วิธีสอนแบบโซเครติส (Socretis Method)
26. วิธีสอนแบบประสาทสัมผัส ( Method
of Sense Realism)
27. วิธีสอนด้วยสิ่งของหรือวัตถุ
28. วิธีสอนแบบแฮร์บาร์ต (Herbart
Method)
29.
วิธีสอนแบบกิจกรรม (Self-Activity Method)
29. วิธีสอนแบบแก้ปัญหา (Problem-Solving
Method)
30. กระบวนการแก้ปัญหาตามหลักอริยสัจ 4 โดยสาโรช บัวศรี
31. วิธีสอนแบบโครงการ (Project
Method)
32. วิธีสอนแบบดัลตัน (Dalton
Laboratory Plan)
33. วิธีสอนแบบวินเนทก้า (The
Winnetka Plan)
34. วิธีสอนแบบนิเทศ (Supervised
Plan)
36. วิธีสอนแบบใช้โสตทัศนวัสดุ (Audio-Visual Meterial of Instruction Method)
37.วิธีสอนแบบทีม (Team
Teaching Method)
38. วิธีสอนแบบจุลภาค (Micro-Teaching
Method)
39. วิธีสอนแบบอริยสัจ
40. วิธีสอนแบบแบ่งกลุ่มระดมพลังสมอง
41.
วิธีสอนแบบเอ็กซ์พลิซิท (Explicit Teaching Method)
42. วิธีสอนแบบสาธิต
43. วิธีการสอนแบบทดลอง
44. การสอนแบบบูรณาการ (Integration
Instruction)
45. การสอนให้เกิดความคิดสร้างสรรค์
46. กระบวนการเรียนการสอนของรูปแบบ แอล.ที. ( L.T )
47.
กระบวนการเรียนการสอนของรูปแบบ จี.ไอ. ( G.I. )
48. การเรียนการสอนของรูปแบบ เอส.ที.เอ.ดี. ( STAD )
49. กระบวนการเรียนการสอนของรูปแบบจิ๊กซอร์ ( Jigsaw )
50. รูปแบบการเรียนการสอนของการเรียนรู้แบบร่วมมือ
(Instructional Models of Cooperative Learning)
(Instructional Models of Cooperative Learning)
51. การสอนแบบเอกัตภาพ ( Individualized
Instruction )
52. การสอนภาษาโดยใช้เนื้อหาเพื่อนำไปสู่การเรียนรู้ภาษา(Content – Based Instruction)
53.
การสอนแบบวิธีธรรมชาติ ( Natural Method )
54. การสอนแบบชุมชนเป็นฐาน
สรุป
อ้างอิง
วชิระ
สุ่ยวงษ์.(ม.ป.ป.). https://www.gotoknow.org/posts/549866
.[online]เข้าถึงเมื่อวันที่ 16.กรกฎาคม.2561.
(ม.ป.ป.).www.ubu.ac.th/web/files_up/46f2014110508422268.docx.[online]เข้าถึงเมื่อวันที่ 16.กรกฎาคม.2561.
วรรณนา ภัคดี.(2556). https://www.slideshare.net/wannaphakdee/ss-17146197.[online]เข้าถึงเมื่อวันที่ 16.กรกฎาคม.2561.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น